Những thói quen sai lầm gây hại nghiêm trọng cho pin iPhone

Pin iPhone chính hãng được nhà sản xuất Apple cam kết luôn đạt tiêu chuẩn sử dụng cho người tiêu dùng hài lòng. Tuy nhiên, sản phẩm nào cũng có xác suất lỗi xảy ra, chưa kể hàng điện tử có bền phần lớn là do người sử dụng.

Bạn có sử dụng iPhone như thế này không?

Vừa sạc vừa sử dụng điện thoại, sạc liên tục qua đêm, máy còn nhiều pin đã cắm sạc… là những thói quen tưởng chừng vô hại nhưng lại có ảnh hưởng xấu đến tuổi thọ của pin iPhone. Sở hữu một chiếc iPhone đã khó, dùng sao cho bền còn khó hơn. Để “dế yêu” của bạn tránh khỏi những hư hỏng về pin thì bạn cần loại bỏ những tói quen xấu dưới đây.

co-nen-su-dung-dien-thoai-luc-sac-pin

  1. iPhone thường xuyên ở trong tình trạng pin yếu, tắt nguồn

Thói quen sử dụng điện thoại này phổ biến ở đa phần người dùng điện thoại. Tuy nhiên, nếu để pin điện thoại ở tình trạng cạn kiệt nhiều lần thì Lithium-Ion trong pin sẽ bị “teo” – mất hiện tượng phân cực. Lý do đơn giản là bởi nếu dùng nguồn sạc cao quá sẽ làm một phần Lithium-Ion bị trung tính, làm dung lượng của pin giảm; nếu bị trung tính quá nhiều, cường độ dòng điện sẽ không còn đáp ứng được yêu cầu của máy dẫn tới tình trạng sập nguồn. Dù vậy, thi thoảng xả cạn pin lại là 1 cách bảo vệ thời lượng pin được đề cập ở phía dưới.

  1. Không bao giờ tắt máy

Tư tưởng sai lầm của một số người dùng cho rằng, đã là “máy móc” thì không cần phải nghỉ. Dù là iPhone hay bất kỳ thiết bị điện tử nào cũng cần phải “nghỉ ngơi” sau một thời gian hoạt động liên tục. Bạn nên xả pin cho iPhone của mình theo chu kì một tháng một lần.

Để có thể tối ưu hóa pin trên thiết bị di động nhằm kéo dài tuổi thọ hoặc hạn chế các sự cố trong khi sử dụng, người dùng nên có thói quen tắt máy khi không cần thiết, đặc biệt là khi ngủ.

  1. Sạc pin qua đêm.

Nhiều người cho rằng việc sạc pin thiết bị qua đêm tiện lợi hơn rất nhiều, pin sẽ đầy khi sạc với thời gian dài và có thể thoải mái sử dụng vào hôm sau. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp hay, vì không tháo sạc sau khi pin đầy sẽ khiến tuổi thọ của pin giảm sút, pin nhanh chai và dễ hỏng. Chính vì thế để đảm bảo an toàn cho pin bạn nên sạc iPhone vào ban ngày để có thể tháo ngay khi pin đầy.

 

20150715152658-phone-charging

 

  1. Sử dụng cáp, sạc không rõ nguồn gốc.

Thiết bị sạc bị hỏng và phải mua mới lại là điều không tránh khỏi sau thời gian dài sử dụng. Nhiều người dùng có thể dễ dàng chọn được cho mình một bộ sạc mới. Tuy nhiên nếu không kiểm tra, cân nhắc kỹ bạn sẽ mua nhầm phải hàng giả, hàng kém chất lượng. Khi sử dụng những bộ sạc kém chất lượng này để sạc cho iPhone sẽ gây hại cho pin, thậm chí, nhiều trường hợp còn dẫn tới những tai nạn thương tâm do điện giật hay cháy nổ pin. Nguyên nhân chính là bởi những loại sạc không rõ nguồn gốc, thường được làm từ những chất liệu không dảm bảo chất lượng và sử dụng kỹ thuật lạc hậu hơn nhiều so với hàng chính hãng nhằm giảm tối đa giá thành xuất xưởng. Chính điều này sẽ dẫn tới nguy hiểm cho người dùng khi sử dụng thiết bị.

  1. Không vệ sinh iPhone thường xuyên.

Để tăng độ bền cũng như tuổi thọ iPhone, Apple khuyến cáo người dùng nên thường xuyên vệ sinh thiết bị của mình. Nếu bạn không tiến hành vệ sinh chiếc điện thoại của mình sẽ làm cho các cổng kết nối bị bụi bám vào, giảm độ nhạy của kết nối. Lúc này tiếp xúc sạc với cổng kết nối sẽ không tốt ảnh hưởng đến chất lượng của việc sạc pin điện thoại. Ngoài ra tình trạng bám bụi còn gây hư hỏng đến các linh kiện khác bến trong máy.

  1. Sạc điện thoại liên tục.

Bên cạnh những ảnh hưởng xấu từ việc thường xuyên sử dụng cạn kiệt pin thì sạc pin liên tục cũng là một trong những nguyên nhân gây hại cho pin iPhone. Một vài người dường như bị “ám ảnh” với thời lượng pin trên iPhone, kể cả máy đang ở mức 75 hay 50% hoặc thấp hơn cũng là điều không thể chấp nhận với họ. Bởi vậy, họ luôn tìm cách sạc điện thoại mọi lúc, mọi nơi và mọi khi có thể. Hệ quả dẫn đến đương nhiên sẽ là, pin thiết bị nhanh chóng bị “chai” và cần phải thay thế.

  1. Vừa sạc vừa dùng iPhone

việc vừa dùng máy vừa sạc sẽ không chỉ làm “chai pin” do vừa xả vừa nạp pin mà còn làm quá tải cơ chế tản nhiệt của máy. Điện thoại khi đang sạc, bản thân nó đã tỏa ra rất nhiều nhiệt, cộng thêm lượng nhiệt từ màn hình và chíp xử lí khi sử dụng, khiến nhiệt độ của máy tăng lên rất nhiều lần so với lúc sử dụng bình thường. Nhiệt độ cao không chỉ hại cho pin mà còn ảnh hưởng xấu tới các linh kiện điện tử bên trong máy vốn rất mỏng manh.

 

phat thanh

Nếu iPhone của bạn có các dấu hiệu chai pin do thời gian sử dụng đã khá lâu. Bạn có thể liên hệ để được tư vấn cách khắc phục với hệ thống sửa điện thoại Phát Thành hoặc có thể tìm hiểu thêm bài viết bên dưới.

Bạn có thể xem thêm: