‘Sạc pin được tối ưu hóa’ là gì?

Tính năng giúp tăng tuổi thọ, bảo vệ pin

Phiên bản iOS 13 trở về sau, Apple bổ sung một tính năng có tên gọi là sạc pin được tối ưu hoá (Optimized Battery Charging) trong phần cài đặt pin. Về cơ bản, nó sẽ giúp kéo dài tuổi thọ pin iPhone của bạn bằng cách không sạc đầy cho pin một lần. Các thuật toán của apple sẽ học hỏi quá trình sử dụng hàng ngày để nhận biết lịch trình sạc pin của bạn. Hệ thống sẽ sạc pin tới 80% và đợi tới khi nào người dùng gần sử dụng thiết bị thì sẽ sạc đầy.

Làm sao để biết lúc chúng ta gần dùng máy?

Sẽ học! Chính xác là vậy iPhone sẽ học hỏi thói quen sử dụng điện thoại hằng ngày của bạn và đưa ra dự đoán máy sẽ được sạc trong bao lâu khi bạn sạc chúng qua đêm. Sau một vài tuần, nó sẽ biết bạn thường dậy và sử dụng iPhone lúc nào (chẳng hạn như vào lúc 8 giờ sáng).

Ví dụ: Với việc dự đoán về hành vi sử dụng hàng ngày, tính năng tối ưu hóa sạc pin sẽ ngăn iPhone sạc đầy 100% từ khi bạn cắm điện. Thay vào đó, iPhone sẽ được sạc đến 80% (có nghĩa rằng iPhone sẽ dừng sạc khi thiết bị đạt 80% pin) mặc dù iPhone vẫn kết nối với cổng sạc. Và ngay trước 8 giờ sáng (lúc bạn thường thức dậy), iPhone sẽ căn chỉnh thời gian và hoàn thành việc sạc đầy 100% thiết bị trước thời gian này.

Tính năng “sạc pin được tối ưu hóa” bật?

Hiện tính năng tối ưu hóa sạc pin sẽ được bật mặc định cho tất cả người dùng khi họ cập nhật lên iOS 13. Tuy nhiên, việc tính năng này được bật sẵn không có nghĩa là tính năng này sẽ hoạt động ngay trên thiết bị của bạn. Để phát triển được tính năng này, iPhone cần học hỏi hành vi, thói quen sử dụng và sạc pin. Sau đó mới đưa ra giải pháp để tối ưu quá trình sạc iPhone.

Phương pháp tối ưu mà apple đã sử dụng

Bản chất pin Li-ion chu kỳ sạc càng nhiều thì pin càng dễ lão hoá và chai mất dung lượng. Không chỉ việc sạc từ 0 lên 100% mới tính là một chu kỳ mà bạn sạc từ 80 lên 100% trong 5 lần thì cũng được tính thành 1 chu kỳ. Một chu kỳ được tính là một lần xả pin hoàn toàn (100%).

Giải pháp mà các chuyên gia và nhà sản xuất pin đưa ra là quy tắc 40-80. Tức là không dùng để pin xuống dưới 40% càng ít càng tốt và không sạc quá 80%. Nhưng vấn đề là người dùng luôn muốn đầy pin 100% sau khi rút sạc, để họ có thể dùng máy càng lâu càng tốt. Giải pháp mà Apple đưa ra trên iOS.13 là làm hài lòng cả vấn đề đó.

.Xem thêm: Bảng giá thay pin iPhone dung lượng cao

admin