Điện thoại phồng pin phải làm sao?

Phần lớn các dòng smartphone trên thị trường hiện nay đều dùng pin li-on. Loại pin này mang đến nhiều tính năng vượt trội như: pin có độ lưu trữ điện năng cao, mức độ hư hao pin thấp và không có hiệu ứng nhớ (nghĩa là bạn không cần phải sạc đầy và xả cạn pin như trước kia).

Tuy nhiên loại pin này lại có mức ổn định không cao. So với các dòng pin trước đây, pin li-on có mức độ tỏa nhiệt lớn hơn, các cell của pin nằm gần nhau và gần vỏ bọc ngoài, đồng thời toàn bộ khối pin đều bị nén áp suất.

Nhưng bạn cũng không cần phải quá lo lắng bởi việc sử dụng pin li-on phần lớn đều rất an toàn. Dù vậy khi pin bị phồng các bạn cũng nên tìm hiểu và khắc phục hiện tượng này.

Xem thêm: Một số dấu hiệu nhận biết pin bị phồng

II. Xử lý pin điện thoại bị phồng như thế nào

Việc sử dụng pin Li-on an toàn hơn cũng như hạn chế được các nguy hiểm so với các dòng pin trước đây, tuy nhiên khi pin bị phồng có nguy hiểm không, chúng có thể tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ và gây bỏng cho người dùng. Vì thế khi gặp hiện tượng pin bị phồng các bạn cần xử lý ngay như sau:

1. Không sạc hoặc tiếp tục sử dụng điện thoại

Khi thấy tình trạng bị phồng pin bạn cần ngay lập tức dừng sử dụng đồng thời không cắm sạc cho điện thoại. Tốt nhất là nên tắt nguồn ngay chiếc điện thoại. Bởi khi pin bị phồng các cơ chế bảo vệ điện thoại ở bên trong đã ngừng hoạt động nên việc tiếp tục sử dụng hay cắm sạc có thể dẫn đến cháy nổ.

2. Tìm cách tháo pin

Nếu chiếc điện thoại của bạn sử dụng pin rời các bạn nên tháo pin ra ngay sau khi tắt nguồn và có thể thực hiện thao tác một cách dễ dàng. Lưu ý cần tháo pin một cách cẩn thận để tránh làm các khí trong pin bị thoát ra ngoài và khi tháo pin ra cần bỏ đúng nơi quy định.

Đối với các dòng iPhone hoặc các dòng máy không thể tháo rời pin tại nhà thì bạn nên mang máy đến ngay trung tâm sửa chữa uy tín để xử lý kịp thời.

3. Hủy pin một cách an toàn

Các bạn không thể tự hủy pin vì thế cần đưa pin đến các cơ sở tái chế rác thải để hủy pin một cách an toàn. Lưu ý tuyệt đối không vứt bỏ pin bừa bãi.

4. Thay thế pin mới

Cần sử dụng pin chính hãng để thay thế đảm bảo cho quá trình sử dụng được an toàn và hiệu quả. Việc dùng pin kém chất lượng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cũng như có thể gây hư hại cho chiếc điện thoại của bạn.

II. Cách sử dụng pin và điện thoại để tránh tình trạng này

Để hạn chế tình trạng pin iPhone và các dòng máy khác bị phồng, trong quá trình sử dụng điện thoại các bạn cần lưu ý:

  • Không tiếp tục sạc điện thoại nếu cảm thấy điện thoại quá nóng: việc dừng sạc sẽ giúp cho chiếc điện thoại được hạ nhiệt trước khi sạc lại, bạn cũng nên tháo ốp điện thoại trong khi sạc để chúng không trở thành vật cản cho chiếc điện thoại thoát nhiệt.
  • Không để tình trạng cạn kiệt pin xảy ra thường xuyên, tốt nhất bạn nên cắm sạc khi pin còn 15%.
  • Không để sạc qua đêm
  • Sử dụng sạc chính hãng: sẽ đảm bảo cho chiếc điện thoại nhận được dòng điện và điện thế tối ưu.
  • Để điện thoại ở những nơi thoáng mát, đặc biệt là khi đang sạc pin: cần tránh những nơi có nhiệt độ cao như trong cốp xe, dưới ánh nắng trực tiếp,…

Như vậy, các bạn cần lưu ý trong quá trình sử dụng điện thoại để hạn chế cũng như phát hiện sớm tình trạng phồng pin để xử lý nhanh chóng. Hy vọng bài viết này sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin bổ ích !

Xem thêm: Thay pin iPhone bị phồng

Meek Thao