Pin phồng có nguy hiểm? Nguyên nhân và cách nhận biết

Pin điện thoại được xem là nguồn cung cấp năng lượng chính cho điện thoại, bên cạnh đó pin còn quyết định đến hiệu năng và độ mượt của điện thoại bạn. Tuy nhiên quá trình sử dụng chẳng may chúng ta sạc điện sai cách sẽ dẫn đến tình trạng Pin bị phồng và điều này rất nguy hiểm. Sau đây mình sẽ hướng dẫn các bạn cách để nhận biết kịp thời pin của bạn có bị phồng không và hướng xử lí khi gặp phải tình trạng đó.

I. Nhận biết dấu hiệu pin điện thoại bị phồng

Pin điện thoại bị phồng ở mức độ nặng hay nhẹ sẽ có các dấu hiệu khác nhau.

1. Ở mức độ nhẹ

  • Điện thoại mau nóng dù mới chỉ sử dụng trong khoảng 15 phút: các bạn sẽ nhận thấy chiếc điện thoại nóng lên một cách nhanh chóng dù mới sử dụng và khi sử dụng thời gian dài thì sẽ có cảm giác điện thoại nóng hơn.
  • Điện thoại sử dụng nhanh hết pin, thường xuyên phải sạc: nếu như trước đây bạn có thể sử dụng liên tục chiếc smartphone của mình trong vòng 3-4h thì hiện nay bạn chỉ sử dụng được trong vòng 1-2h, khiến bạn thường xuyên phải sạc pin hơn.
  • Đột ngột bị tắt nguồn dù % pin còn nhiều: chiếc điện thoại không báo pin yếu, vẫn ở mức trên 20% nhưng lại đột ngột tắt nguồn, thì nghĩa là pin đã gặp vấn đề.

2. Ở mức độ nặng

  • Màn hình và thân của điện thoại có thể bị căng ra: pin phồng khiến cho màn hình và thân điện thoại bị căng hơn so với mức bình thường.
  • Màn hình cong, rời khỏi máy: pin pin phồng ở mức độ lớn hơn có thể khiến cho màn hình bị cong nhiều, có thể rời khỏi máy.

Xem thêm: Bảng giá thay pin iPhone tham khảo thêm

II. Nguyên nhân gây ra hiện tượng chai phồng

Pin iPhone và nhiều loại điện thoại khác bị phồng có thể do nhiều nguyên nhân như:

  • Sử dụng điện thoại đến lúc sập nguồn: Việc dùng điện thoại liên tục nhiều giờ sẽ khiến nhiệt lượng tỏa ra nhiều, lâu dần sẽ khiến cho pin bị phồng.
  • Sử dụng điện thoại trong khi sạc: Vừa sạc pin vừa dùng điện thoại sẽ khiến nhiệt độ của thân máy và pin tăng lên làm giảm độ bền của pin, đồng thời tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho người dùng.
  • Sử dụng nhiều chức năng liên tục: Việc dùng cùng lúc nhiều chức năng khác nhau như quay phim, chụp ảnh, xem video nhiều giờ, để màn hình sáng lớn,… cũng sẽ khiến pin của bạn bị ảnh hưởng.
  • Do dùng sạc kém chất lượng: Sử dụng sạc kém chất lượng khiến quá trình sạc pin lâu hơn bình thường do chúng được thiết kế với các bảng mạch ngăn chặn việc pin hấp thụ toàn bộ lượng điện năng từ sạc.
  • Thường xuyên để pin trong tình trạng cạn kiệt: việc thường xuyên để pin trong tình trạng cạn kiệt dưới mức 10% khiến pin dễ bị chai hơn bởi khi đó có thể xảy ra các phản ứng hóa học làm cạn kiệt năng lượng trong pin.
  • Pin hết tuổi thọ: Sử dụng pin hơn 12 tháng và sau 500 lần sạc thì có thể xảy ra tình trạng phồng pin.
  • Sử dụng pin kém chất lượng: đây cũng là một nguyên nhân dẫn đến tình trạng phồng pin.

Phía trên là một số cách nhận biết và nguyên nhân khiến pin bị phồng. Mong rằng đó sẽ là thông tin hữu ích đến các bạn. Nếu thấy hay hãy share bài viết đến người thân bạn bè cùng đọc nhé ! Bạn có thể xem thêm: Cách xử lý pin bị phồng

Meek Thao